Monday, 14/10/2019 - 07:37|
Chào mừng đến với cổng thông tin điện tử Sở GD&ĐT Bắc Ninh
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020

Ngày 6-8, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo nhiều Bộ, ngành T.Ư.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh kết luận tại điểm cầu Bắc Ninh.

 

Đồng chủ trì tại điểm cầu Bắc Ninh có các đồng chí: Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Hồng Lan, Ủy viên Dự khuyến T.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Năm học 2018-2019, ngành GD-ĐT tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, từng bước giải quyết những “nút thắt” trong hoạt động đổi mới giáo dục, tạo hành lang pháp lý để các địa phương, các cơ sở GD-ĐT thực hiện. Chất lượng giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực, các trường thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020”. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn ở giáo dục phổ thông được nâng cao. Giáo dục phổ thông mới chính thức được ban hành; thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực. Công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh có bước chuyển biến. Chất lượng giáo dục đại học ngày càng được quan tâm; một số trường đại học đã triển khai đào tạo hiệu quả nguồn nhân lực theo các chương trình tiên tiến được chuyển giao từ các nước phát triển. Số lượng giáo viên đạt yêu cầu về năng lực ngoại ngữ của các cấp học được nâng lên; ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng được đẩy mạnh; kết quả thanh tra đã góp phần phòng ngừa, phát hiện những sai phạm hạn chế, thiếu sót trong quản lý và kịp thời kiến nghị xử lý vi phạm, đề xuất các biện pháp khắc phục, góp phần chấn chỉnh, duy trì kỷ cương, nền nếp trong hoạt động giáo dục…

Năm học 2019-2020, toàn ngành tiếp tục triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu, trong đó tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên, bảo đảm an toàn trường học; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ; đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở GD-ĐT; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ngành tập trung vào 5 giải pháp cơ bản: Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính về GD-ĐT; nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường các nguồn lực đầu tư cho GD-ĐT; chú trọng công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; đẩy mạnh công tác truyền thông về GD-ĐT...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương ngành GD-ĐT đã đạt nhiều kết quả tích cực, từng bước tạo niềm tin với xã hội. Tuy nhiên ngành cần nhận rõ những yếu kém trong giáo dục, đặc biệt là việc sắp xếp mạng lưới trường, lớp thiếu đồng bộ. Nhiều địa phương chưa quan tâm đến quỹ đất xây dựng trường học, nhất là trường mầm non; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ diễn ra ở nhiều địa phương. Vấn đề giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng mềm, thực hành còn hạn chế dẫn đến một bộ phận học sinh, sinh viên vi phạm đạo đức, lối sống ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của người Việt. Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT, các địa phương khẩn trương rà soát quy hoạch mạng lưới trường, lớp phù hợp; đẩy mạnh, sắp xếp lại các trường sư phạm, tập trung vào các trường sư phạm trọng điểm. Bộ GD-ĐT cần chỉ đạo toàn diện hệ đại học cả nước, củng cố, sắp xếp các trường đại học yếu kém; nghiên cứu tự chủ giáo dục các cấp.

Đặc biệt trong năm học mới, Bộ GD-ĐT cần sớm ban hành chính sách, cơ chế cho các trường đại học thực hiện tự chủ, giúp tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ hơn nữa để GD-ĐT đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GD-ĐT, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh yêu cầu Sở GD-ĐT tăng cường công tác tham mưu, phối hợp chặt chẽ với các ngành hữu quan, các huyện, thị xã, thành phố thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020.

 


Tác giả: PV Báo BN
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết